मराठी व्याकरण

मराठी व्याकरण




मराठी व्याकरण

मराठी संपुर्ण व्याकरण इ.१ ते ८ सोप्या भाषेत
==================================
==================================

🔸🔶मराठी व्याकरण

1}नाम - जे शब्द प्रत्यक्ष किंवा काल्पनिक वस्तूची, वस्तूच्या गुणांची नावे असतात अशा शब्दांना नाम असे म्हणतात.
          उदाहरण - घर, आकाश, गोड
==================================


2}    सर्वनाम - जे शब्द नामाच्या ऐवजी वापरले जातात त्या शब्दांना सर्वनाम असे म्हणतात.
      उदाहरण - मी, तू, आम्ही

==================================



3}    विशेषण - जे शब्द नामाबद्दल जास्त माहिती सांगतात त्या शब्दांना विशेषण असे म्हणतात.
     उदाहरण - गोड, उंच


==================================



4}    क्रियापद - जे शब्द वाक्यातील क्रिया दाखवतात व त्या वाक्याचा अर्थ पूर्ण करतात त्या शब्दांना क्रियापद असे म्हणतात.
      उदाहरण - बसणे, पळणे


==================================



 5}   क्रियाविशेषण - जे शब्द क्रियापदाबद्दल जास्त माहिती सांगतात त्या शब्दांना क्रियाविशेषण असे म्हणतात.
      उदाहरण - इथे, उद्या


==================================



  6}  शब्दयोगी अव्यय - जे शब्द नामांना किंवा सर्वनामांना जडून येतात व वाक्यातील शब्दांचा संबंध दाखवतात त्या शब्दांना शब्दयोगी अव्यय असे म्हणतात.
      उदाहरण - झाडाखाली, त्यासाठी

==================================



  7}  उभयान्वयी अव्यय - जे शब्द दोन शब्द किंवा वाक्य यांना जोडतात त्या शब्दांना उभयान्वयी अव्यय असे म्हणतात.
      उदाहरण - व, आणि, किंवा


==================================



  8}  केवलप्रयोगी अव्यय - जे शब्द आपल्या मनातील वृत्ती किंवा भवन व्यक्त करतात त्या शब्दांना केवलप्रयोगी अव्यय असे म्हणतात.
     उदाहरण - अरेरे, अबब
==================================
==================================
==================================
==================================


•●•~~शब्द विकाराचे प्रकार~~•●•

काही शब्द जेंव्हा वाक्यात वापरले जातात तेंव्हा मूळ शब्दास प्रत्यय लागून त्यात बदल होतो किंवा शब्द जसाच्या तसा वापरला जातो. ज्या विविध कारणामुळे मुळ शब्दात बदल घडतो ती कारणे पाच विभागात मोडतात.

१) वचन २) लिंग ३) पुरुष ४) विभक्ती ५) काळ

-------------•○●वचन●○•-------------

एखाद्या नामावरून ती वस्तू एक आहे का अनेक आहेत हे कळते त्याला वाचन असे म्हणतात. वाचनाचे एकूण २ प्रकार आहेत.

1)   एकवचन : ज्या नामावरून त्या वस्तूची संख्या एक आहे असे समजते, तेंव्हा त्या नामाचे वचन एकवचन मानले जाते.
      उदाहरण - अंबा, घोडा, पेढा

==================================



2)  अनेकवचन : ज्या नामावरून त्या वस्तूची संख्या एकपेक्षा जास्त आहे असे समजते, तेंव्हा त्या नामाचे वचन अनेकवचन मानले जाते.
      उदाहरण - अंबे, घोडे, पेढे
==================================
==================================




----------•○●लिंग●○•------------

एखाद्या नामावरून ती वस्तू पुरुषजातीची, स्त्रीजातीची किंवा भिन्न जातीची आहे हे कळते त्याला त्या नामाचे लिंग असे म्हणतात. लिंगाचे एकूण ३ प्रकार आहेत.
 
1)  पुल्लिंग : ज्या नामावरून ती वस्तू पुरुषजातीची आहे असे समजते, तेंव्हा त्या नामाचे लिंग पुल्लिंग समजावे.
      उदाहरण - मुलगा, घोडा, कुत्रा

==================================




2)   स्त्रीलिंग : ज्या नामावरून ती वस्तू स्त्रीजातीची आहे असे समजते, तेंव्हा त्या नामाचे लिंग स्त्रीलिंग समजावे.
उदाहरण - मुलगी, घोडी, कुत्री

==================================



3) नपुंसकलिंग : ज्या नामावरून ती वस्तू पुरुषजातीची किंवा स्त्रीजातीची आहे हे समजत नाही, तेंव्हा त्या नामाचे लिंग नपुसंकलिंग समजावे.
      उदाहरण - मुल, पिल्लू, पाखरू

==================================
==================================
==================================




-------------•••पुरुष•••-----------------

एखाद्या नामावरून बोलणारा , ज्याच्याशी बोलायचे तो व ज्याविषयी बोलयचे त्या सर्व नामाला पुरुषवाचक सर्वनामे म्हणतात. पुरुषवाचक सर्वनामाचे ३ प्रकार आहेत.

      प्रथम पुरुषवाचक : बोलणारा किंवा लिहिणारा स्वतःचा उल्लेख करण्यासाठी ज्या सर्वानामाचा उपयोग करतो त्या सर्वनामाला प्रथम पुरुषवाचक सर्वानाम म्हणतात.

==================================




      द्वितीय पुरुषवाचक: : ज्याच्याशी बोलायाचे त्या व्यक्तीचा किंवा वस्तूचा उल्लेख करण्यासाठी ज्या सर्वानामाचा उपयोग करतात त्या सर्वनामाला द्वितीय पुरुषवाचक सर्वानाम म्हणतात.

==================================



      तृतीय पुरुषवाचक : ज्याच्या विषयी बोलायचे त्या व्यक्तीचा किंवा वस्तूचा उल्लेख करण्यासाठी ज्या सर्वानामाचा उपयोग करतात त्या सर्वनामाला तृतीय पुरुषवाचक सर्वानाम म्हणतात.
==================================
==================================
==================================



-----------•○●विभक्ती●○•----------

वाक्यात येणार्‍या नामांचा व सर्वनामांचा क्रियापदाशी किंवा इतर शब्दांशी प्रत्यक्ष किंवा अप्रत्यक्ष संबध असतो व हा संबंध दाखवण्या साठी जो नामात किंवा सर्वानामात बदल करतात त्याला विभक्ती असे म्हणतात. विभक्तीचे एकूण ८ प्रकार आहेत.
[स्पष्टोच्चारित अनुनासिकाबद्दल
शीर्षबिंदू द्यावा.
उदाहरणार्थ: गुलकंद , चिंच, तंटा , आंबा

नियम १.२ [ संपादन ]
तत्सम शब्दातील अनुनासिकाबद्दल
विकल्पाने पर-सवर्ण लिहिण्यास हरकत
नाही.मात्र अशा वेळी अनुस्वारानंतर
येणाऱ्या अक्षराच्या वर्गातील
अनुनासिकच पर-सवर्ण म्हणून वापरावे.
उदाहरणार्थ: 'पंकज=पङ्कज', पञ्चानन,
पंडित=पण्डित, अंतर्गत=अन्तर्गत,
अंबुज=अम्बुज.
==================================



नियम १.३ [ संपादन ]
पर-सवर्ण लिहिण्याची सवलत फक्त तत्सम
शब्दांपुरती मर्यादित आहे. संस्कृत नसलेले
मराठी शब्द शीर्षबिंदू ( अनुस्वार) देऊनच
लिहावेत.
उदाहरणार्थ: 'दंगा, झांज, बंड, खंत, संप' हे
शब्द 'दङ्गा, झाञ्ज, बण्ड, खन्त, सम्प' असे
लिहू नयेत.
==================================




नियम १.४ [ संपादन ]
अर्थभेद स्पष्ट करण्यासाठी कधीकधी पर-
सवर्ण जोडून शब्द लिहिणे योग्य ठरते.
उदाहरणार्थ:
वेदांत=वेदांमध्ये, वेदान्त= तत्वज्ञान,
देहांत=शरीरांमध्ये, देहान्त= मृत्यू.

==================================



नियम १.५ [ संपादन ]
काही शब्दांमधील अनुस्वारांचा उच्चार
अस्पष्ट असतो. कधीकधी तो
उच्चारलादेखील जात नाही. अशा शब्दांवर
अनुस्वार देऊ नये.
उदाहरणार्थ: 'हंसणे, धांवणे, जेव्हां, कोठें,
कधीं, कांही' हे शब्द 'हसणे, धावणे, जेव्हा,
कोठे, कधी, काही' असे लिहावेत.

==================================



नियम २: [संपादन ]
अनुस्वार
नियम २.१ [ संपादन ]
य्, र्, ल्, व्, श्, ष्, स्, ह् यांच्यापूर्वी येणाऱ्या
अनुस्वारांबद्दल केवळ शीर्षबिंदू द्यावा.
'ज्ञ' पूर्वीचा नासोच्चारही केवळ
शीर्षबिंदूने दाखवावा.
उदाहरणार्थ: संयम, संरचना, संलग्न, संवाद,
दंश, दंष्ट्रा, मांस, सिंह, संज्ञा' हे शब्द
'संय्यम, संव्रचना, संल्लग्न, संव्वाद, दंव्श,
दंव्ष्ट्रा, मांव्स, सिंव्ह, संव्ज्ञा' असे लिहू
नयेत.
==================================




नियम ३ [संपादन ]
अनुस्वार
नियम ३.१ [ संपादन ]
नामांच्या व सर्वनामांच्या अनेकवचनी
सामान्यरूपांवर विभक्तिप्रत्यय व
शब्दयोगी अव्यय लावताना अनुस्वार
द्यावा.
उदाहरणार्थ: लोकांना, मुलांनी,
तुम्हांस, लोकांसमोर, घरांपुढे.

==================================



नियम ३.२ [ संपादन ]
आदरार्थी बहुवचनाच्या वेळीही असा
अनुस्वार दिला पाहिजे.
उदाहरणार्थ: राज्यपालांचे,
मुख्यमंत्र्यांचा, तुम्हांला, आपणांस,
शिक्षकांना, अध्यक्षांचे.
==================================



नियम ४ [संपादन ]
अनुस्वार वरील नियमांव्यतिरिक्त
कोणत्याही कारणांसाठी - व्युत्पत्तीने
सिद्ध होणारे वा न होणारे - अनुस्वार देऊ
नयेत.
या नियमानुसार 'घंरे, पांच, करणें, काळीं,
नांव, कां, कांच, जों, घरीं' हे शब्द 'घरे,
पाच, करणे, काळी, नाव, का, जो, घरी'
असे लिहावेत.
==================================



नियम५ [संपादन ]
ऱ्हस्व-दीर्घ नियम
नियम५.१ [संपादन ]
मराठीतील तत्सम इ-कारान्त आणि उ-
कारान्त शब्द दीर्घान्त लिहावेत.
उदाहरणार्थ : कवि=कवी, बुद्धि=बुद्धी,
गति=गती.
इतर शब्दांच्या अंती येणारा इकार व
उकार दीर्घ लिहावा.
उदाहरणार्थ: पाटी, जादू, पैलू
==================================




नियम५.२ [संपादन ]
'परंतु, यथामति, तथापि', ही तत्सम
अव्यये ऱ्हस्वान्त लिहावीत.

==================================



नियम ५.३ [ संपादन ]
व्यक्तिनामे , ग्रंथनामे , शीर्षके व सुटे
ऱ्हस्वान्त तत्सम शब्द मराठीत दीर्घान्त
लिहावेत.
उदाहरणार्थ: हरी, मनुस्मृती, वर्गीकरण,
पद्धती, कुलगुरू.

==================================



नियम ५.४ [ संपादन ]
'आणि' व 'नि' ही मराठीतील दोन
अव्यये ऱ्हस्वान्त लिहावीत.

==================================


नियम ५.५ [ संपादन ]
सामासिक शब्द लिहिताना समासाचे
पूर्वपद (पहिला शब्द) तत्सम ऱ्हस्वान्त असेल
(म्हणजेच मुळात संस्कृतमध्ये ऱ्हस्वान्त असेल) तर
ते पूर्वपद ऱ्हस्वान्तच लिहावे. दीर्घान्त असेल
तर दीर्घान्तच लिहावे.
उदाहरणार्थ: बुद्धि -बुद्धिवैभव, लक्ष्मी -
लक्ष्मीपुत्र.
साधित शब्दांनाही हाच नियम लावावा.
उदाहरणार्थ: बुद्धि-बुद्धिमान, लक्ष्मी-
लक्ष्मीसहित.

==================================



नियम ५.६ [ संपादन ]
'विद्यार्थिन्, गुणिन्, प्राणिन्, पक्षिन्'
या सारखे इन्-अन्त शब्द मराठीत येतात
तेव्हा त्यांच्या शेवटी असलेल्या न् चा
लोप होतो व उपान्त्य ऱ्हस्व अक्षर दीर्घ
होते. परंतु हे शब्द समासात पूर्वपदी आले
असता (म्हणजेच समासातील पहिला
शब्द असता) ते ऱ्हस्वान्तच लिहावेत.
उदाहरणार्थ
विद्यार्थिमंडळ , गुणिजन, प्राणिसंग्रह ,
स्वामिभक्ती, पक्षिमित्र, योगिराज.

==================================



नियम ६ [संपादन ]
ऱ्हस्व-दीर्घ नियम
मराठी शब्दातील शेवटचे अक्षर दीर्घ असेल
तर त्याचा उपान्त्य (म्हणजेच शेवटच्या
अक्षराच्या अलीकडचा) इकार किंवा उकार
ऱ्हस्व लिहावा.
उदाहरणार्थ किडा, विळी, पिसू, इथे,
निघो, फुगा, खुनी, सुरू, कुठे, उठो.
मात्र तत्सम शब्दांना हा नियम लागू
नाही. तत्सम शब्दातील उपान्त्य
इकार किंवा उकार मुळाप्रमाणे ऱ्हस्व
किंवा दीर्घ लिहावेत.
उदाहरणार्थ: पूजा, गीता, अनुज्ञा,
दक्षिणा

==================================




नियम ७ [संपादन ]
ऱ्हस्व-दीर्घ नियम
नियम ७.१ [ संपादन ]
मराठी अ-कारान्त शब्दाचे उपान्त्य इकार व
उकार दीर्घ लिहावेत.
उदाहरणार्थ: कठीण, नीट, रतीब,
विहीर, ऊस, चिरूट, तूप, मूल.
तत्सम (मुळात संस्कृत असलेल्या) अ-कारान्त
शब्दांतील उपान्त्य इकार व उकार मुळ
प्रमाणे ऱ्हस्व किंवा दीर्घ लिहावेत.
उदाहरणार्थ: गणित , विष, गुण, मधुर, दीप,
न्यायाधीश , रूप, व्यूह

==================================



नियम ७.२ [ संपादन ]
मराठी शब्दांतील अनुस्वार, विसर्ग,किंवा
जोडाक्षर, यांच्या पूर्वीचे इकार व उकार
सामान्यत: ऱ्हस्व लिहावेत.
उदाहरणार्थ: चिंच , डाळिंब , भिंग , खुंटी ,
पुंजका , भुंगा , छि:, थु:, किल्ला , भिस्त,
विस्तव, कुस्ती, पुष्कळ, मुक्काम.
परंतु तत्सम शब्दांत ते मुळाप्रमाणे ऱ्हस्व,
किंवा दीर्घ लिहावेत.
उदाहरणार्थ: अरविंद, चिंतन, कुटुंब , चुंबक ,
नि:पक्षपात , नि:शस्त्र, चतू:सूत्री , दु:ख ,
कनिष्ठ, मित्र, गुप्त, पुण्य , ईश्वर ,
नावीन्य, पूज्य , शून्य .

==================================




नियम ८ [संपादन ]
ऱ्हस्व-दीर्घ नियम

नियम ८.१ [ संपादन ]
उपान्त्यी दीर्घ ई किंवा ऊ असलेल्या
मराठी शब्दांचा उपान्त्य ई-कार किंवा ऊ-
कार उभयवचनी सामान्यरूपांच्या वेळी
ऱ्हस्व लिहावा.
उदाहरणार्थ: गरीब-
गरिबाला,गरिबांना,चूल-
चुलीला,चुलींना.
अपवाद-दीर्घोपान्त्य तत्सम शब्द .
उदाहरणार्थ:परीक्षा-परीक्षेला,
परीक्षांना, दूत-दूताला, दूतांना.

==================================



नियम ८.२ [ संपादन ]
मराठी शब्द तीन अक्षरी असून त्याचे पहिले
अक्षर दीर्घ असेल तर अशा शब्दाच्या
सामान्यरूपात उपान्त्य ई-ऊ यांच्या जागी
'अ' आल्याचे दिसते.
उदाहरणार्थ: बेरीज-
बेरजेला,बेरजांना,लाकूड-
लाकडाला,लाकडांना.
मात्र पहिले अक्षर र्ह्स्वअसल्यास हा
'अ' विकल्पाने (पर्यायी) होतो.
उदाहरणार्थ:परीट-पर(रि)टास,पर
(रि)टांना
==================================




नियम ८.३ [ संपादन ]
शब्दांचे उपान्त्य अक्षर 'ई' किंवा 'ऊ' असेल तर
अशा शब्दाच्या उभयवचनी
सामान्यरूपाच्या वेळी 'ई' च्या जागी 'य'
आणि 'उ' च्या जागी 'व' असे आदेश होतात.
उदाहरणार्थ:काईल-कायलीला,देउळ-
देवळाला,देवळांना
==================================



नियम ८.४ [ संपादन ]
पुल्लिंगी शब्दाच्या शेवटी 'सा' असल्यास
त्या जागी उभयवचनी सामान्यरूपाच्या
वेळी 'शा' होतो.('श्या' होत नाही)
उदाहरणार्थ: घसा-
घशाला,घशांना,ससा-सशाला,सशांना

==================================



नियम ८.५ [ संपादन ]
पुल्लिंगी शब्दाच्या शेवटी 'जा' असल्यास
उभयवचनी सामान्यरूपाच्या वेळी तो
तसाच राहतो (त्याचा 'ज्या' होत नाही.)
उदाहरणार्थ:दरवाजा-
दरवाजाला,दरवाजांना; मोजा-
मोजाला,मोजांना.

==================================



नियम ८.६ [ संपादन ]
तीन अक्षरी शब्दातील मधले अक्षर 'क' चे
किंवा 'प' चे द्वित्व असेल तर उभयवचनी
सामान्यरूपाच्या वेळी हे द्वित्व नाहीसे
होते.
उदाहरणार्थ:रक्कम-रकमेला,रकमांना;
छप्पर-छपराला,छपरांना

==================================



नियम ८.७ [ संपादन ]
मधल्या 'म' पूर्वीचे अनुस्वारसहित अक्षर
उभयवचनी सामान्यरूपाच्या वेळी
अनुस्वारविरहित होते.
उदाहरणार्थ:किंमत-
किमतीला,किमतींना; गंमत-
गमतीला,गमतींचा

==================================



नियम ८.८ [ संपादन ]
ऊ-कारान्त विशेषनामाचे सामान्यरूप होत
नाही.
उदाहरणार्थ:गणू-गणूस; दिनू-दिनूला.


==================================



नियम ८.९ [ संपादन ]
धातूला 'ऊ' किंवा 'ऊन' प्रत्यय लावताना
धातूच्या शेवटी 'व' असेल तरच 'वू' आणि 'वून'
अशी रूपे होतात.पण धातूच्या शेवटी 'व' नसेल
तर 'ऊ' किंवा 'ऊन' अशी रूपे होतात
उदाहरणार्थ:धाव-धावू,धावून; गा-
गाऊ,गाऊन; कर-करू,करून.
किरकोळ (इतर)


==================================




नियम ९ [संपादन ]
पूर हा ग्रामवाचक कोणत्याही
ग्रामनामास लावताना दिर्घोपान्त्य
लिहावा.
उदाहरणार्थ : नागपूर,तारापूर,सोलापूर
==================================




नियम १० [संपादन ]
"कोणता,एखादा' ही रूपे लिहावीत.
'कोणचा,एकादा' ही रूपे लिहू नयेत.

==================================



नियम ११ [संपादन ]
'खरीखरी,हळूहळू' यासारख्या पुनरुक्त
शब्दांतील दुसरा व चौथा हे स्वर मूळ घटक
शब्दांमध्ये ते दीर्घ असल्याने ते दीर्घ
लिहावेत, परंतु पुनरुक्त शब्द नादानुकारी
असतील तर ते उच्चाराप्रमाणे ऱ्हस्व
लिहावेत.
उदाहरणार्थ:दुडुदुडु,रुणुझुणु,लुटुलुटु.

==================================




नियम १२ [संपादन ]
एकारान्त नामाचे सामान्यरूप या-कारान्त
करावे.ए-कारान्त करू नये.
उदाहरणार्थ : करणे-करण्यासाठी,फडके-
फडक्यांना.

==================================



नियम १३ [संपादन ]
लेखनात पात्राच्या किंवा वक्त्याच्या
तोंडी बोलण्याची भाषा घालावी
लागते.त्या वेळी तिचे स्वरूप बोलण्यातील
उच्चाराप्रमाणे अनुस्वारयुक्त असावे.
उदाहरणार्थ: 'असं केलं , मी म्हटलं;त्यांनी
सांगितलं अन्य प्रसंगी ही रूपे ए-कारान्त
लिहावीत. उदाहरणार्थ : असे केले;मी
म्हटले;त्यांनी सांगितले

==================================




नियम १४ [संपादन ]
'क्वचित्,
कदाचित्,अर्थात्,अकस्मात्,विद्वान्,'
यांसारखे मराठीत रूढ झालेले तत्सम शब्द
अ-कारान्त लिहावेत.
उदाहरणार्थ : 'क्वचित,
कदाचित,अर्थात,अकस्मात,विद्वान,'
कोणत्याही अन्य भाषेतील शब्द
लिहिण्याची गरज पडेल तेव्हा त्या
भाषेतल्या उच्चाराप्रमाणे लेखन करावे.
उदाहरणार्थ :
'डिक्शनरी,ब्रिटिश,हाऊस.
इंग्रजी शब्द ,पदव्या किंवा त्यांचे संक्षेप
यांच्या शेवटचे अक्षर आता व्यंजनान्त
म्हणजे पाय मोडके लिहू नये.
उदाहरणार्थ :'एम.ए. , पीएच.डी.,
अमेरिकन,वॉशिंग्टन .

==================================




नियम १५ [संपादन ]
केशवसुतपूर्वकालीन पद्य व विष्णुशास्त्री
चिपळूणकरपूर्वकालीन गद्य यांतील उतारे
छापताना ते मुळानुसार छापावेत तदनंतरचे
( केशवसुत व चिपळूणकर यांच्या लेखनासह) लेखन
' अ. भा. मराठी साहित्य महामंडळाच्या
प्रस्तुत लेखन नियमांस अनुसरून छापावे.
केशवसुतांचा काव्यरचना काल १८८५
-१९०५
चिपळूणकरांचा लेखनकाल १८७४-१८८२

==================================



नियम १६ [संपादन ]
राहणे, पाहणे, वाहणे अशी रूपे वापरावीत
'रहाणे, राहाणे, पहाणे, वहाणे, वाहाणे,
अशी रूपे वापरू नयेत.
आज्ञार्थी प्रयोग करताना मात्र
'राहा, पाहा, वाहा' या बरोबरच 'रहा,
पहा, वहा' अशी रूपेही वापरण्यास हरकत
नाही.

==================================



नियम १७ [संपादन ]
'इत्यादी' व 'ही' हे शब्द दीर्घांन्त
लिहावेत . 'अन्' हा शब्द व्यंजनान्त
लिहावा.

==================================



नियम १८ [संपादन ]
पद्यात वृत्ताचे बंधन पाळy     ताना ऱ्हस्व-
दीर्घाच्या बाबतीत हे नियम
काटेकोरपणे पाळणे शक्य नसल्यास
कवीला तेवढ्यापुरते स्वातंत्र्य असावे.

==================================
==================================
==================================


==================================
खाली आपली प्रतिक्रिया आवश्य नोंदवा

कोई टिप्पणी नहीं:

एक टिप्पणी भेजें